วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

จัดการกับรอยเปื้อนบนเสื้อผ้า

 



              เปื้อนน้ำดำ ให้ใช้ผ้านุ่มกับน้ำสบู่เช็ดถูออกหรือใช้ผ้าชื้นเช็ด จากนั้นซักผ้าตามปกติ

          เปื้อนยา กำลังกินยาแล้วทำยาหกรดเสื้อ ให้ใช้น้ำเย็นๆ ล้างออก จากนั้นซักผ้าตามปกติ

          เปื้อนเบียร์ กำลังซดเบียร์หรือกำลังรินเบียร์ให้สุดที่รัก แต่เบียร์เจ้ากรรมดันหดรดเสื้อผ้า ให้คุณรีบใช้ผ้าชื้นถูออกโดยเร็วหรือใช้น้ำล้างออก จากนั้นซักผ้าตากปกติ

          เปื้อนเลือด เนื่องจากเลือดมีโปรตีน จึงไม่ควรใช้น้ำร้อนเช็ดล้าง ควรใช้น้ำเย็นและสบู่ล้างออก หากเป็นผ้าไหม ให้ใช้แอลกอฮอล์ค่อยๆ เช็ดอย่างระวัง

         
เปื้อนน้ำยาดับกลิ่นตัว สาวๆ หนุ่มๆ มักมีปัญหากับการที่น้ำยาดับกลิ่นตัวเปื้อนติดเสื้อผ้า โดยเฉพาะรักแร้ วิธีแก้ไขก็คือ ให้ใช้น้ำส้มสายชูเจือจางล้างบริเวณที่เปื้อนออกโดยใช้มือ จากนั้นซักผ้าได้ตามปกติ 

          เปื้อนสีหรือน้ำมันขัดเงา  เสื้อผ้าที่ซักได้ ให้ขจัดออกก่อนสีจะแห้ง ใช้ฟองน้ำชุบทินเนอร์ทาบริเวณที่เปื้อนโดยเร็วขณะที่ยังเปียกอยู่นั้น แล้วใช้น้ำยาทำความสะอาดขยี้ตรงรอยเปื้อน รีบแช่ในน้ำอุ่นแล้วซักทันที 


          เปื้อนน้ำยาทาเล็บ  อย่ารีบร้อนเช็ดออก เพราะยาทาเล็บจะเปื้อนขยายวงออกไป น้ำยาทาเล็บนี้จะด่างติดทนกับเสื้อผ้า รีบไปที่ร้านขายยาซื้อน้ำยาเคมีที่เรียกว่า "อซีโตน" มาหยดตรงรอยเปื้อน จะทำให้คราบรอยเปื้อนหาย แล้วนำมาซักล้างด้วยวิธีธรรมดา 
         
          เปื้อนไขมัน  ให้เทน้ำยาซักฟอกลงตรงรอยเปื้อน แล้วถูให้คราบไขมันออก หรือใช้น้ำยาทำความสะอาดแทนก็ได้ ล้างออกด้วยน้ำร้อนแล้วนำมาซักด้วยวิธรธรรมดา ถ้าคราบเหลือง ๆ ยังติดอยู่ สำหรับผ้าที่สีไม่ตกให้ใช้น้ำยาฟอกสีหรือไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ เช็ดตรงรอยเปื้อนแล้วจึงนำมาซักตามปกติ 
         
          เปื้อนหมากฝรั่ง  เอามีดขูดตรงรอยเปื้อน ฟอกด้วยไข่ขาวซักด้วยน้ำยาซักฟอก เช็ดด้วยคาร์บอนเตตราคลอไรด์ แช่น้ำมันสนหรือใช้น้ำมัใสผมทาตรงรอยเปื้อน แล้งซักด้วยวิธีธรรมดา ถ้าเป็นผ้าที่ซักไม่ได้ ให้ทาน้ำแข็งตรงรอยเปื้อนแล้วขูดออก เช็ดด้วยคาร์บอนเตตราคลอไรด์ 

          เปื้อนน้ำหมึก  ถ้าสามารถนำออกซักได้ทันที จะทำให้รอยเปื้อนหมดไป วิธีซักน้ำหมึกนั้นซักได้หลายวิธี ต้องทำซ้ำ ๆ จึงจะหมด เช่นใช้เกลือโรยแล้วบีบมะนาวตรงนอยเปื้อน ใช้ไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์และน้ำยาของอ๊อกซาริคแอซิด อังบนไอน้ำเดือดแล้วนำมาซักโดยวิธีธรรมดา 

          เปื้อนมัสตาด  ให้เอาไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์หรือน้ำส้มสายชูถูแล้วนำไปซักด้วยวิธีธรรมดา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น